Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Mỗi doanh nghiệp phải coi mình là chiến sĩ trên mặt trận kinh doanh |Tin tức Doanh Nghiệp


Ngày 3/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ III nhiệm kỳ 2016 - 2021 chính thức kết thúc sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc.

Phóng viên Doanh Nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Viêt Nam ông Nguyễn Văn Thân về những kỳ vọng của doanh nghiệp vào Hiệp hội cũng như Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua.

PV: Thưa ông! Trong bối cảnh Chính phủ có nhiều thay đổi về cách nhìn nhận doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam xác định tâm thế và kế hoạch như thế nào nhất là khi Hiệp hội vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc xong? 

Ông Nguyễn Văn Thân: Tiêu chí của Đại hội đại biểu lần thứ III của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa là đổi mới, đổi mới cả về phong cách hoạt động, tư duy và đổi mới về cả những người đứng ra điều hành.

Ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Đại biểu Quốc hội khóa XIV (bìa phải) trao đổi với phóng viên.

Vì sao, vì từ trước đến nay chưa bao giờ cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ quan tâm kể cả mặt chất lĩnh tinh thần một cách sâu sắc như vậy. Do đó để đáp ứng lại sự quan tâm, sự kì vọng ấy thì chúng tôi phải hành động. Cụ thể ở đây là trong sản xuất kinh doanh, mỗi doanh nghiệp phải luôn xây dựng kế hoạch chỉ tiêu cụ thể, nỗ lực phát triển sản xuất để hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra. Tức là mỗi doanh nghiệp phải tự coi mình là một chiến sĩ trên mặt trận sản xuất kinh doanh.

PV: Thưa ông! ông có thể nói rõ hơn vì sao các doanh nghiệp Việt Nam lại trở thành chiến sĩ trong mặt trận mới và trong bối cảnh hiện nay thì những hành động của những người chiến sĩ ấy phải thể hiện thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thân: Chúng tôi coi Thủ tướng như vị Tổng tư lệnh, Chính phủ là Bộ tổng chỉ huy còn chúng tôi là những chiến sĩ trên tất cả các mặt trận, chiến sĩ ở đây là cộng đồng doanh nghiệp phải trực tiếp cạnh tranh trên chiến trường khốc liệt. Chúng tôi nghĩ rằng, với tinh thần của Đảng, Nhà nước ủng hộ như thế thì chúng tôi rất tự tin nắm bắt cơ hội để vượt qua những thách thức.

PV: Từ đầu năm đến nay Chính phủ đã có nhiều chính sách, động thái hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tuy nhiên, việc triển khai vào cuộc sống và thể hiện để doanh nghiệp có thể cảm nhận đc còn chậm và chưa rõ nét. Với thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc thì Hiệp hội sẽ làm như thế nào để đẩy nhanh quá trình đưa các chính sách của Chính phủ đến gần hơn với doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Văn Thân: Ngay từ khi Quốc hội đang thảo luận để ra đời Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 35 để hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là nghị quyết rất kịp thời, tạo động lực đối với các doanh nghiệp vì nó thể hiện đúng tinh thần của một chính phủ kiến tạo và hành động. Chúng tôi thấy có niềm tin rất lớn và hành động ngay.

Trên cơ sở chờ đợi Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì chúng tôi bám vào Nghị quyết 35 để triển khai. Hiệp hội đã xây dựng kế hoạch vận động các hội kinh doanh cá thể mạnh dạn đứng ra thành lập doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh để cố gắng đạt mục tiêu nâng cao số lượng doanh nghiệp lên con số 1 triệu vào năm 2020 như kế hoạch Chính phủ đã đề ra.

Nếu Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đồng hành cùng Chính phủ làm tốt công tác vận động thì sẽ thành công. Tất nhiên là chúng tôi phải nhờ đến các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền sâu rộng hơn.

PV: Số lượng thì không quan trọng bằng chất lượng, Hiệp hội có kế hoạch gì để nâng cao chất lượng hoạt động các doanh nghiệp thành viên, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thân: Tất nhiên, số lượng không quan trọng bằng chất lượng nên trong Nghị quyết Đại hội chúng tôi đề cao việc thành lập doanh nghiệp đi đôi với đổi mới sáng tạo doanh nghiệp, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến nâng cao chất lượng sản phẩm để cạnh tranh và có mặt hàng thương hiệu thì giá trị gia tăng rất là lớn.

PV: Thưa ông, vừa qua thì Chính phủ mới đã được kiện toàn, thông điệp rất mạnh mẽ của Chính phủ là hỗ trợ doanh nghiệp. Với tư cách là cộng đồng doanh nghiệp thì ông có cảm nhận gì?

Ông Nguyễn Văn Thân: Như tôi đã vừa nói, Chính phủ đã đưa ra Nghị Quyết 35 rất là đúng lúc. Bởi vì chúng tôi đang chờ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì Chính phủ đưa ra Nghị quyết 35 để hỗ trợ rất đúng lúc, chúng tôi đáng bám sát Nghị quyết để triển khai vào công việc.

Chưa bao giờ, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng doanh nghiệp lại sâu sắc như lúc này.

Sau khi có cuộc phát động của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 4 vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp rất hào hứng. Bởi vì sau đó, người dân biết nhiều hơn về tiếng nói của Thủ tướng mà minh chứng là việc thành lập doanh nghiệp mới tăng mạnh, kể cả doanh nghiệp ngừng hoạt động cũng đã trở lại hoạt động nhiều hơn. Đấy là điều rất tự hào.

PV: Ông có thể chia sẻ về những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay?

Ông Nguyễn Văn Thân: Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì nhiều khó khăn nên khi có những đáp ứng và những thông điệp của Chính phủ về hỗ trợ những khó khăn đó thì người ta rất tin tưởng rồi quay lại kinh doanh sản xuất.

PV: Thưa ông, tại Đại hội ông có nhắc đến việc tương tác giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ. Ông có thể cho biết, sự tương tác giữa Hiệp hội với Chính phủ được thực hiện như thế nào, qua công tác nào, công tác tổ chức của Hiệp hội trong thời gian tới có gì đổi mới để có đội ngũ mạnh trong Hiệp hội?

Ông Nguyễn Văn Thân: Nhà nước, Chính phủ đã ban hành nhiều các Nghị định, Nghị quyết cộng với việc sắp tới sẽ ban hành Luật để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Với tinh thần là người lãnh đạo chỉ dừng ở mức độ chung, hành động cụ thể thế nào thì phải dựa vào cơ quan bộ ban ngành và bản thân doanh nghiệp. Doanh nghiệp là đối tượng tiếp nhận phải tương tác lại, ảnh phải đón lấy, phải nhận lấy và anh phải hành động chứ nếu cứ thờ ơ, không làm thì cũng chịu.

Cho nên, vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là hỗ trợ đưa các chính sách đó đến gần hơn với các doanh nghiệp thành viên, phản hồi lại những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp gặp phải trong quá trình hoạt động đến Chính phủ, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội, tôi phải làm được điều đó.

Đề chính sách đi vào cuộc sống thì bản thân chúng tôi, các thành viên của chúng tôi phải đi sâu, đi sát vào người dân để vận động và đồng hành các cơ quan truyền thông để tuyên truyền rộng rãi.

PV: Liên quan đến môi trường đầu tư, kể từ khi nhậm chức Thủ tướng có xử lý vụ cà phê Xin Chào và một số vụ việc cụ thể. Có ý kiến dư luận cho rằng Thủ tướng đang điều hành theo dư luận, tuy nhiên cá nhân thủ Tướng thì khẳng định việc gì nhỏ nhưng có lợi cho doanh nghiệp thì sẽ làm. Quan điểm của ông thế nào?

Ông Nguyễn Văn Thân: Cá nhân tôi cho rằng Thủ tướng không điều hành theo dư luận mà mọi quyết định đều có cơ sở của Thủ tướng. Đây là những hiện tượng cụ thể, có lẽ là hiện tượng điển hình nên Thủ tướng xử lý làm gương. Việc Thủ tướng trực tiếp làm việc đó là hoàn toàn tốt và đáng trân trọng. Nó thể hiện sự quan tâm sâu sát đến từng vấn đề nhỏ chứ không chỉ đơn thuần xử lý những vấn đề lớn. Dưới góc độ môi trường đầu tư, doanh nghiệp vừa và nhỏ chúng tôi rất thích cách làm này, sự quan tâm của Thủ tướng đối với đại hội tạo niềm tin, động lực lớn cho những người làm kinh doanh bởi vậy trong bài bế mạc chúng tôi tuyệt đối tin tưởng vào hành động của Thủ tướng.

PV: Liên quan đến Dự thảo luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa mới đây đã được trình lên Quốc hội. Ông có thể cho biế, vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được thể hiện thế nào thông qua Dự thảo luật?

Ông Nguyễn Văn Thân: Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là một thành viên trong Ban soạn thảo, các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội cũng là những đơn vị chịu tác động trực tiếp từ luật này. Do vậy trong quá trình xây dựng dự thảo luật, chúng tôi đã tập hợp, chọn lọc tất cả ý kiến của cộng đồng các doanh nghiệp trên cả nước gửi đến Ban soạn thảo về việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Tổng giám đốc Công ty tổ chức sự kiện và Hội nghị quốc tế: "Nếu định vị được vị trí, vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cấp Trung ương và hệ thống thì nó sẽ là một cầu nối. Trong thời gian vừa qua đã là môi trường tốt cho doanh nghiệp nhỏ và vừa để chúng tôi dựa vào đó để hoạt động. Mà bây giờ nếu thực sự đã định vị được vai trò thì cái cầu nối này sẽ vững chắc hơn, nối từ doanh nghiệp đến các cấp chính quyền và nối từ doanh nghiệp cho đến xã hội. Như thế, chúng ta có tư thế chững chạc hơn, có chỗ đứng được Nhà nước và xã hội công nhận".

Ông Đỗ Văn Vẻ - Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: "Chúng tôi cũng kỳ vọng khi dự Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được ban hành thì lực lượng doanh nghiệp ngày càng phát triển. Kể cả những người có ý tưởng kinh doanh tốt mà chưa khởi nghiệp mà khi dự Luật này ra đời sẽ tạo động lực để người ta mang tiền vốn, mang khả năng, trí tuệ, mang khoa học công nghệ để đầu tư vào phát triển, khi đó khả năng cạnh trạnh của các doanh nghiệp trên thương trường sẽ mạnh hơn và chúng ta sẽ có những sản phẩm chất lượng tốt hơn, chúng ta có điều kiện để hội nhập, vươn ra biển lớn".

Ông Mai Quốc Anh - Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội: "Chúng tôi hết sức vui mừng và đón nhận nếu Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được ra đời. Luật này sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa có công cụ riêng, dành cho bản thân các doanh nghiệp".

"Bởi vì, khi Luật ra đời, môi trường kinh doanh được bình đẳng, thuận lợi trong quá trình phát triển cho mỗi doanh nghiệp và các doanh nghiệp cũng hết sức mạnh dạn trong vấn đề đổi mới khoa học công nghệ. Bởi vì khi có chính sách dành riêng cho mình thì các doanh nghiệp được hỗ trợ từ chủ trương, đường lối, từ đó có nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng hỗ trợ cũng như việc hội nhập kinh tế sẽ đưa các doanh nghiệp nhỏ và vừa xứng tầm với các doanh nghiệp nước ngoài".

Thêm bình luận

Các tin khác

#doanh #nghip #chin #kinh #doanh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.