Thứ Ba, 6 tháng 12, 2016

Ngân hàng TMCP Quân đội: Vững vàng tuổi 22 |Tin tức Doanh Nghiệp


Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể thấy ngay cả trong những giai đoạn đầy sóng gió của nền kinh tế nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng, MB vẫn vững tay lái để có những dấu mốc phát triển đầy ấn tượng. 

Những viên gạch đầu tiên

Ngày 4/11/1994, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã ra đời và chính thức khai trương hoạt động tại trụ sở 28A Điện Biên Phủ. Vỏn vẹn 20 tỷ đồng vốn điều lệ và 25 cán bộ nhân viên, MB bước vào nền tài chính nước nhà một cách khiêm tốn, giản dị như thế.

Đến năm 1995, MB đã đạt mức vốn điều lệ 50 tỷ đồng. Năm 1997, MB là ngân hàng TMCP duy nhất có lãi trong bối cảnh khủng hoảng tài chính Châu Á – một sự tự hào không nhỏ với những người lính bước vào thương trường. Cũng trong thời gian này, MB chính thức trở thành thành viên của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, mang mã số 57 trong giao dịch.

Năm 1998, MB đạt tăng trưởng các chỉ số ở mức 20 – 30% trong bối cảnh không ít tổ chức tín dụng gặp khó khăn về thanh khoản. So với năm đầu thành lập, tổng tài sản của ngân hàng tăng 4.851%; Vốn điều lệ tăng 7.282%; Tổng dư nợ tăng 4.508%; Tổng huy động tăng 1.296,7%; Lợi nhuận tăng 1.954,1%…

Đặc biệt, đến năm 1999, MB là ngân hàng duy nhất có lãi và chia cổ tức cho các cổ đông. Hàng loạt bộ phận được thành lập để chuyên biệt hóa các hoạt động nghiệp vụ: Phòng Nguồn vốn, Phòng Đầu tư, Phòng Kế hoạch tổng hợp và Bộ phận Kiểm soát nội bộ…
Sau 10 năm thành lập, từ những bước đi “chập chững”, MB đã đặt những viên gạch đầu tiên làm nền móng cho sự phát triển, lớn mạnh của thương hiệu. Vào thời điểm này, tổng huy động vốn của MB tăng gấp trên 500 lần, tổng tài sản trên 7.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 500 tỷ đồng… 

Bước chuyển mình mạnh mẽ 

Những năm 2005 – 2009 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng, là nền tảng để MB vững chắc vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế và tự tin hội nhập trong giai đoạn tiếp theo. 

Đây là khoảng thời gian MB áp dụng một loạt các giải pháp đổi mới tổng thể từ mở rộng quy mô hoạt động, phát triển mạng lưới, đầu tư công nghệ, tăng cường nhân sự, hướng mạnh về khách hàng với việc tách bạch chức năng quản lý và chức năng kinh doanh giữa Hội sở và chi nhánh, tổ chức lại đơn vị kinh doanh theo nhóm khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vốn và kinh doanh tiền tệ… Việc nhận thức đúng tầm quan trọng cũng như dành chi phí đầu tư cho công nghệ thực sự là nền tảng để MB phát triển các sản phẩm tiên phong trên thị trường sau này.

Năm 2004, MB là ngân hàng đầu tiên bán đấu giá cổ phần với tổng giá trị 20 tỷ đồng; đồng thời phát hành thẻ Active Plus - sản phẩm thẻ ghi nợ đầu tiên có tính năng bảo hiểm. Cũng bắt đầu từ đây, MB từng bước mở rộng quy mô và kiện toàn hệ thống, đẩy mạnh hợp tác với các đối tác tài chính, công nghệ…

Năm 2007, MB đã xây dựng thành công hệ thống Xếp hạng tín dụng nội bộ, trở thành ngân hàng TMCP đầu tiên áp dụng phân loại nợ theo xếp hạng khách hàng, được Ngân hàng Nhà nước công nhận.

Vào năm 2008, MB đã tái cấu trúc mô hình tổ chức, triển khai chiến lược nhân sự theo mô hình tổ chức giai đoạn 2008-2012. Cũng trong năm này, việc đón nhận Huân chương lao động Hạng III tại Lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Ngân hàng là sự ghi nhận những thành tích và nỗ lực của MB sau những bước đi đầu tiên đầy vững chãi và khởi sắc.

Năm 2011, Cổ phiểu MB niêm yết trên thị trường chứng khoán (HoSE) và trở thành top 30 cổ phiểu có uy tín nhất trên thị trường.

Năm 2014, MB được NHNN lựa chọn là 01 trong 10 ngân hàng đầu tiên triển khai áp dụng chuẩn mực Basel 2.

Năm 2015, tổng tài sản của MB đạt 221.042 tỷ đồng, tăng 10,3%. So với năm 2014, huy động và dư nợ cho vay của riêng ngân hàng lần lượt đạt 181,751 tỷ đồng và 120,308 tỷ đồng tăng lần lượt 8,2% và 19,6%. Nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ ở mức 1,62%. Lợi nhuận đạt 3.221 tỷ đồng (trong đó riêng ngân hàng đạt 3.151 tỷ đồng).

Năm 2016, MB đã được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 17.127 tỷ đồng. 9 tháng đầu năm, theo báo cáo riêng lẻ, tổng tài sản MB đạt: 236.954 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ; Tăng trưởng tín dụng đạt 149.078 tỷ đồng, tăng 27,7% so với cùng kỳ; Huy động vốn đạt 188.773 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,36%; Lợi nhuận trước thuế toàn ngân hàng đạt 2.724 tỷ đồng, tăng 13,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 76,7% kế hoạch năm.

Nghĩ lớn, làm nhanh, đi đầu…

Giai đoạn 2010 – 2015 đánh dấu mốc tăng trưởng quan trọng khi MB chính thức nằm trong Top 5 ngân hàng hàng đầu về lợi nhuận và hiệu quả hoạt động. “Thực thi nhanh” và “quản trị rủi ro hàng đầu” trở thành nền tảng vững chắc cho chiến lược phát triển của MB trong giai đoạn này.Không chỉ giới hạn trong thị trường nội địa, năm 2010 ghi dấu việc MB bắt đầu vươn ra quốc tế với việc thành lập chi nhánh nước ngoài đầu tiên tại Lào và năm 2011 là tại Campuchia. Đồng thời, ban lãnh đạo Ngân hàng đã hoàn thành việc xây dựng và triển khai Chiến lược giai đoạn 2011 – 2015, mang tầm nhìn trở thành ngân hàng thuận tiện với 3 trụ cột, 2 nền tảng được thực thi linh hoạt qua 22 giải pháp sáng kiến.

Việc triển khai thành công giai đoạn chiến lược 2011 – 2015 đã đưa MB trở thành một trong những ngân hàng thương mại Việt Nam hoạt động an toàn và hiệu quả nhất. Ngân hàng đã tăng vốn điều lệ lên 16.000 tỷ đồng, tái cơ cấu thành công các chi nhánh và công ty thành viên.Với sự đồng lòng và quyết tâm cao độ, vượt qua những giai đoạn khó khăn của ngành ngân hàng cũng như của nền kinh tế trong giai đoạn này, MB đã đạt được kết quả tăng trưởng ấn tượng: Năm 2012 lọt vào Top 5 NHTM CP Việt Nam về hiệu quả kinh doanh (sớm hơn mục tiêu đặt ra là năm 2015); thực hiện tái cấu trúc, tăng năng lực toàn diện 5 công ty thành viên; 2014 đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Ngân hàng và huân chương Lao Động hạng Ba cho Thiếu tướng, TS. Lê Công, Tổng giám đốc MB…

MB đã được vinh dự phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong giai đoạn 2005 - 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Tròn 22 tuổi (4/11/1994-4/11/2016), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã vươn mình lên vị trí TOP 5 ngân hàng hàng đầu về hiệu quả hoạt động Việt Nam và đang sở hữu những giá trị mà bất cứ ngân hàng nào cũng mong muốn có, đặc biệt là văn hóa doanh nghiệp, tinh thần đoàn kết, kỷ luật, chuẩn mực và toàn tâm theo cốt cách của người lính Cụ Hồ. Bước sang chặng đường mới, tin rằng những phẩm chất này sẽ phát huy hơn nữa để MB triển khai Chiến lược phát triển 2016 – 2020, tiếp tục mang đến những giá trị mới cho doanh nghiệp.

Năm 2016, hãng tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance và Công ty Tư vấn thương hiệu Mibrand cũng xếp hạng thương hiệu MB ở vị trí thứ 21/50 thương hiệu giá trị nhất thị trường Việt Nam, với mức đánh giá AA-. Đây là năm thứ hai liên tiếp, MB được xếp vào nhóm 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. 

Thêm bình luận

Các tin khác

#TMCP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.