Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội DNNVV Việt Nam lần thứ III thành công tốt đẹp |Tin tức Doanh Nghiệp


Đại hội vinh dự được đón tiếp các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và đại diện hàng nghìn doanh nghiệp trên khắp cả nước.

Phát biểu khai mạc tại Đại hội, thay mặt Hiệp hội Doanh Nghiệp nhỏ và Vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Thân đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành sâu sắc tới các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặc biệt là người đứng đầu Chính phủ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng hàng nghìn các đại biểu trên khắp cả nước đã tới tham dự Đại hội.

Báo cáo về tình hình hoạt động của Hiệp hội, ông Nguyễn Văn Thân cho biết, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam được thành lập năm 2005. Từ lúc ban đầu ngoài cấp Trung ương Hội mới chỉ có 2 Liên minh HTX cấp tỉnh là thành viên và 300 hội viên, đến nay sau hơn 10 năm đã phát triển ở 55 Hiệp hội cấp tỉnh/thành phố với 62.000 hội viên hoạt động ở hầu khắp các lĩnh vực, ngành kinh tế của đất nước. Ngoài Trụ sở chính, Hiệp hội còn có Văn phòng đại diện miền Trung (tại thành phố Đà Nẵng), Văn phòng đại diện miền Nam (tại thành phố Hồ Chí Minh) và Văn phòng đại diện các tỉnh Tây Nguyên (tại TP Ban Mê Thuột), 03 đại diện ở nước ngoài.

Giúp việc Thường trực Hiệp hội có Văn phòng Trung ương Hội và 4 Ban (Kiểm tra; Đào tạo và Hội viên; Kinh tế và Xúc tiến thương mại; Thông tin và truyền thông); 13 Đơn vị sự nghiệp trực thuộc (3 Tạp chí, 1 Viện Nghiên cứu, 1 Trường bồi dưỡng đào tạo cán bộ, 2 Trung tâm đào tạo, 8 Trung tâm tư vấn, hỗ trợ DN). Tổng số cán bộ nhân viên ở cơ quan khối Cơ quan Trung ương Hội và các đơn vị trực thuộc hiện nay là 245 cán bộ.

Mạng lưới tổ chức hoạt động của Hiệp hội hiện đang dần phủ kín trên phạm vị toàn quốc, theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu, qua đó nắm rõ quá trình sản xuất, kinh doanh và diễn biến phát triển của ngành, lĩnh vực để dự báo, dự đoán xu hướng phát triển, đáp ứng nhu cầu hoạt động ngày càng đa dạng của các thành viên, hội viên về hợp tác đầu tư, hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, nhân rộng mô hình tài chính vi mô, giáo dục, đào tạo, tư vấn kinh doanh, hội nhập, thông tin, thị trường, xúc tiến thương mại, tổ chức sự kiện... Nhiều Hiệp hội cấp tỉnh/thành phố đã phát triển tổ chức đến chi hội cấp quận, huyện, ở một số địa phương đã bắt đầu phát triển tổ chức đến cấp xã, phường và làng nghề, các câu lạc bộ doanh nghiệp, doanh nhân... nhằm đáp ứng kịp yêu cầu hoạt động thực tế doanh nghiệp hội viên.

Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Thân, Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ III, giai đoạn 2016-2021 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều yếu tố thuận lợi và cũng không ít những khó khăn đan xen nhau.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân phát biểu khai mạc tại Đại hội.

Theo đó, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục tác động xấu đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đã làm cho nhiều doanh nghiệp (trong đó chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa) phải ngừng hoạt động và giải thể. Bên cạnh đó, quá trình hội nhập kinh tế khu vực và thế giới điễn ra sâu, rộng (bằng việc Chính phủ ký nhiều Hiệp định thương mại tự do với các nước và các tổ chức quốc tế) đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với nhiều thị trường trên thế giới, đồng thời với đó là các DN phải đối mặt với sự cạnh tranh rất khốc liệt và gay gắt.

Ngoài ra, các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thời gian qua tuy đã được điều chỉnh bổ sung nhiều, song nhìn chung chậm được thực thi trong cuộc sống và vẫn còn nhiều những vướng mắc rất cần phải điều chỉnh...

Chính vì vậy, Đại hội lần này là dịp để Hiệp hội thể hiện cao tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm... của cán bộ, nhân viên làm việc trong các cấp của tổ chức Hội và của cộng đồng các DNNVV trong cả nước, nhằm góp phần làm cho tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh và hoạt động của các DNNVV ngày càng hiệu quả, đóng góp ngày càng nhiều cho sự ổn định và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Báo cáo trước Đại hội, ông Nguyễn Văn Thân cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã tích cực thực hiện các phong trào, các Cuộc vận động góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam.

Đồng thời, Hiệp hội luôn luôn thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ và có trách nhiệm mọi chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước có liên quan đến hoạt động của Hiệp hội cũng như của các DNNVV, không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, vi phạm luật pháp trong cán bộ nhân viên cũng như trong các tổ chức Hội.

Đánh giá khái quát về tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Thân cho biết, với số lượng chiếm đa số (trên 97%), các DNNVV là lực lượng quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; trong đó đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng 50% lực lượng lao động của cả nước.

Tuy nhiên, mặc dù có đóng góp lớn song các DNNVV vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, trong những năm qua các DNNVV phát triển khá nhanh về mặt số lượng, song chưa được chú ý về mặt chất lượng để có thể đối phó và thích ứng với những biến động diễn ra nhanh, không lường trước đựơc và tác động trực tiếp với phạm vi rất rộng, cường độ rất lớn của thị trường, đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

Chính sách kìm chế lạm phát một mặt (mặt tích cực) đã thực hiện được chủ trương đảm bảo an sinh xã hội, song mặt khác chỉ số CPI thấp và đã làm cho tổng cầu tăng chậm, dẫn đến lượng hàng tồn kho lớn đã tác động trực tiếp đến quá trình phát triển sản xuất kinh doanh (chỉ số CPI năm 2013 tăng 6,6%, năm 2014 tăng 4,09% và năm 2015 tăng chỉ có 0,63% thấp hơn rất nhiều chỉ tiêu của Quốc hội, Quý 1/2016, tăng 1,25% so với cùng kỳ).

Ông Thân cũng cho biết, thời gian qua, Chính phủ có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách lớn để hỗ trợ, khuyến khích phát triển một cách có hệ thống và thông thoáng về vốn cho DN, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc cải thiện môi trường pháp lý, môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các DNNVV. Tuy nhiên, nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ  phát triển DNNVV tổ chức triển khai chậm, thiếu tổng kết đúc rút kinh nghiệm, nên các chính sách chưa phát huy được hiệu quả như chính sách về trợ giúp cho các DN tiếp cận các Quỹ phát triển DNNVV, các Quỹ bảo lãnh tín dụng, Quỹ phát triển KH&CN cấp vốn ưu đãi cho doanh nghiệp KH&CN.

Thời gian qua, được sự quan tâm của Chính phủ nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách  hỗ trợ DNNVV tiếp cận vốn tín dụng bước đầu đã có những kết quả tích cực, điển hình là lạm phát được kiềm chế, lãi xuất cho vay liên tục được điều chỉnh giảm..., nhưng chưa có sức lan tỏa sâu rộng, lãi xuất cho vay vẫn còn cao, thủ tục vẫn rất phức tạp, nhất là những vấn đề liên quan đến tài sản thế chấp; vấn đề xử lý nợ xấu nên chưa làm thay đổi cục diện tình hình.

Chính vì vậy, thay mặt cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, lãnh đạo Hiệp hội DNNVV Việt Nam bày tỏ mong muốn các Bộ, ngành dành sự quan tâm cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhiều hơn. Để các doanh nghiệp phát huy được vai trò, năng lực của mình khi bơi ra biển lớn với các doanh nghiệp nước ngoài.

Cũng tại Đại hội, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng đã ra mắt Ban chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Hiệp hội khóa mới. Ban Chấp hành khóa III gồm 77 đồng chí, Ban Thường vụ gồm 10 đồng chí và Ban Lãnh đạo Hiệp hội gồm 4 đồng chí.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Thân tiếp tục được tín nhiệm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Tô Hoài Nam tiếp tục được bầu vào làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Phạm Hải Tùng làm Phó chủ tịch Hiệp hội, Trưởng văn phòng đại diện phía Nam...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội.

Đến dự và phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao vai trò của Hiệp hội DNNVV trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp và giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

Tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng Hiệp hội đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, xứng đáng với những thành tích, kết quả công tác mà mà Hiệp Hội đã đạt được. Người đứng đầu Chính phủ cũng chúc mừng các đồng chí đã trúng cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2016-2021 của Hiệp hội, do ông Nguyễn Văn Thân, một doanh nhân thành đạt, là đại biểu Quốc hội và Chủ tịch Hiệp hội khóa IV.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhân dịp Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thủ tướng khẳng định, Hiệp hội là tổ chức thành lập trên cơ sở tham gia tự nguyện của các doanh nghiệp để hỗ trợ nhau phát triển. Để đáp ứng môi trường và bối cảnh mới, Hiệp hội phải xác định luôn mang lại lợi ích chính đáng và thiết thực cho các thành viên chứ không phải là đơn thuần thu hội phí với các hoạt động nghèo nàn và bộ máy tổ chức nặng về hành chính sơ cứng.

Hiệp hội cần thực hiện tốt vai trò là tổ chức xã hội, nghề nghiệp của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ, đội ngũ doanh nhân và người sử dụng lao động ở Việt Nam. Tham gia sâu rộng hơn nữa cùng các cơ quan quản lý Nhà nước trong xây dựng các cơ chế, chính sách cũng như bảo vệ quyền lợi cho các thành viên. Tương trợ lẫn nhau giải quyết khó khăn, vướng mắc để cùng phát triển. Các cấp từ Trung ương đến địa phương (huyện, xã) tạo mọi điều kiện cho mọi thành phần kinh tế, trong đó đặc biệt là các DNNVV phát triển. Các ngân hàng thương mại tạo mọi điều kiện, mọi kênh vốn thuận lợi cho các doanh nghiệp này.

Thủ tướng nhấn mạnh, “Đảng và Chính phủ đã, đang và sẽ có những hành động thiết thực để phát triển doanh nghiệp và Hiệp hội. Sẽ có sự thay đổi nhận thức một cách căn bản và sâu sắc, thực sự lấy kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Chính phủ sẽ tạo ra một môi trường bình đẳng và minh bạch để DNNVV có cơ hội phát triển, đồng thời xây dựng môi trường liêm chính, xóa bỏ tình trạng quan hệ thân hữu đang bóp chết việc làm ăn chân chính, xóa bỏ tư tưởng: Quan hệ tốt với chính quyền sẽ có cơ hội tiếp cận tốt hơn các tài nguyên, đất đai, thể chế và các ưu đãi ngầm”. Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp, doanh nhân hãy nói không với tiêu cực, thực hiện kinh doanh với tinh thần liêm chính, không tiếp tay cho tiêu cực, nhũng nhiễu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Cũng tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệp hội. Đồng thời, Hiệp hội cũng vinh dự được nhận bức trướng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đón nhận bức trướng Ủy ban TW MTTQ Việt Nam trao tặng.

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam khẳng định sẽ tập trung, nỗ lực hết sức mình theo chỉ đạo của Thủ tướng, phấn đấu đưa Hiệp hội trở thành tổ chức tiên phong cho cộng đồng doanh nghiệp dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn đóng góp sức mình vào sự phát triển của đất nước.

Ông  Nguyễn Văn Thân khẳng định, Hiệp hội sẽ tích cực và nâng cao chất lượng các ý kiến đóng góp xây dựng và phản biện đối với các cơ chế, chính sách, các quy định có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, theo yêu cầu của các bộ/ ngành cũng như UBND các tỉnh/thành phố. Tham gia, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ban kinh tế Trung ương, Ủy ban kinh tế - Ngân sách của Quốc hội xây dựng Luật hỗ trợ DNNVV, trình Quốc hội thông qua.

Đồng thời phối hợp với một số Bộ ngành, tổ chức xã hội khác tiến hành việc đánh giá tác động của các cơ chế chính sách hiện hành đối với tình hình sản xuất kinh doanh của các DN. Nghiên cứu các yêu cầu, kiến nghị của các hội viên và DN để kịp thời có ý kiến phản ánh với các cơ quan có liên quan xem xét giải quyết, nhất là các vấn đề có liên quan đến các cơ chế chính sách về sản xuất, thị trường, xuất khẩu và về chính sách thuế...

Ngoài ra, sẽ tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa đại diện hiệp hội/doanh nghiệp với các cơ quan/tổ chức xã hội, nhằm tập hợp ý kiến, nguyện vọng của hội viên/doanh nghiệp, nhằm cung cấp thêm thông tin, trang bị thêm kiến thức về những nội dung có liên quan.

Thêm bình luận

Các tin khác

#DNNVV #thnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.