Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Vụ nổ bốt điện trên phố Trưng Nhị: Câu hỏi trách nhiệm?| Luật BRAVOLAW


Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm: chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại. Ví dụ như : tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu tại cơ sở y tế; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X-quang, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu... theo chỉ định của bác sỹ; tiền viện phí; tiền mua thuốc bổ, tiếp đạm, tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bị thiệt hại theo chỉ định của bác sỹ; các chi phí thực tế, cần thiết khác cho người bị thiệt hại (nếu có) và các chi phí cho việc lắp chân giả, tay giả, mắt giả, mua xe lăn, xe đẩy, nạng chống và khắc phục thẩm mỹ… để hỗ trợ hoặc thay thế một phần chức năng của cơ thể bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại (nếu có).

Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại. Nếu trước khi sức khỏe bị xâm phạm người bị thiệt hại có thu nhập thực tế, nhưng do sức khỏe bị xâm phạm họ phải đi điều trị và do đó khoản thu nhập thực tế của họ bị mất hoặc bị giảm sút, thì họ được bồi thường khoản thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút đó.

Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.  

Trong trường hợp sau khi điều trị, người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc (người bị thiệt hại không còn khả năng lao động do bị liệt cột sống, mù hai mắt, liệt hai chi, bị tâm thần nặng và các trường hợp khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định bị suy giảm khả năng lao động vĩnh viễn từ 81% trở lên) thì phải bồi thường chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm phạm. - Với những nạn nhân thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm:

Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết.

Chi phí hợp lý cho việc mai táng bao gồm: các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung. Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ...

Khoản tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng trước khi chết.

Khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do tính mạng bị xâm phạm.

Luật sư Vũ Hồng Hoa cũng cho rằng, những bốt điện này không hề vô hại như nhiều người lầm tưởng. Bởi vậy, người dân không nên buôn bán đồ ăn, nước uống hay chơi gần khu vực nguy hiểm này. Rõ ràng, chúng ta cần bảo vệ chính bản thân mình trước những nguy hiểm đang rình rập xung quanh. Đừng để khi hậu quả đã xảy ra mới suy nghĩ đến việc ai là người có trách nhiệm bồi thường.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho biết, Căn cứ qui định của pháp luật, Công ty Điện lực Quận Hà Đông là đơn vị trực tiếp quản lý bốt điện phát nổ gây thiệt hại về tài sản và sức khỏe người dân phải có trách nhiệm bồi thường dân sự.

Xuân Tùng

Xem thêm Video:

Nguồn: tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#Trng #trch #nhim

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.