Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Vụ chôn trộm hàng trăm bộ hài cốt dưới góc nhìn pháp luật| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL)  - “Khi phát hiện những ngôi mộ được chôn tập thể, đơn vị hay cá nhân phát hiện phải báo cáo chính quyền địa phương để xin ý kiến xử lý, di rời trong quá trình thực hiện dự án.” – Luật sư Nguyễn Phó Dũng -  Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự cho biết.

Tin tức chúng tôi đã đăng tải, từ phát hiện của người dân, lực lượng công an huyện Thái Thụy (Thái Bình) đã làm rõ tại khu vực nghĩa trang Văn Hàn Tây, xã Thái Hưng có 116 tiểu sành bên trong có chứa hài cốt người chôn chung một hố sâu khoảng 5m2.

Theo tìm hiểu, số hài cốt trên được khai quật trong quá trình Công ty Cổ phần Dệt Minh Khai triển khai, xây dựng dự án chung cư Imperia Sky Garden (423 Minh Khai). Nhiều người dân ở cạnh dự án cho biết, khu đất này trước là nghĩa trang Hợp Thiện nên có rất nhiều mồ mả.

Hài cốt được chôn trái phép tại xã Thái Thuần. Ảnh: Báo Thái Bình

Liên quan tới vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Phó Dũng -  Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự để phân tích trách nhiệm của các cá nhân và cơ quan chức năng.

Nói về quy định pháp luật trong việc di rời mồ mả, khi phát hiện, Luật sư Dũng phân tích:  Vì luật ko có quy định trình tự, thủ tục di chuyển mồ mả. Hơn nữa trường hợp này ko phải là mồ mả di chuyển từ nghĩa trang này sang nghĩa trang khác mà dấu tích của lịch sử (phát hiện mồ chôn tập thể).

“Do vậy, khi phát hiện những ngôi mộ được chôn tập thể, đơn vị hay cá nhân phát hiện phải báo cáo chính quyền địa phương để xin ý kiến xử lý, di rời trong quá trình thực hiện dự án.” – Luật sư Dũng cho biết.

Đề cập tới việc Công ty Cổ phần Dệt Minh Khai tự ý thuê người đem mộ chôn trộm nơi khác, Luật sư Dũng cho rằng: “Có thể do chủ đầu tư sợ tốn kém nhiều chi phí nên tự ý thực hiện. Vì xét về góc độ quản lý văn hóa, xã hội, chính quyền sở tại sẽ hướng dẫn chủ đầu tư xử lý ra sao về số mộ đã phát hiện. Theo tôi, khi phát hiện vụ việc có tính chất nghiêm trọng này chủ đầu tư phải báo cáo để các cơ quan cùng vào cuộc. Đây là trách nhiệm không chỉ của chủ đầu tư mà còn là của cơ quan chức năng.”

Luật sư Dũng khẳng định, nếu như ngay từ đầu chủ đầu tư phát hiện và xin ý kiến chỉ đạo xử lý của cơ quan chức năng thì không xảy ra sự việc đáng tiếc. Trong trường hợp chủ đầu tư đã xin ý kiến chỉ đạo nhưng chưa được phản hồi thì họ cũng không thể tự ý xử lý như vậy.

Tuy nhiên, luật sư Dũng cho rằng, trong sự việc này rất khó truy cứu trách nhiệm hình sự đối với đơn vị (cá nhân) gây ra sự việc. Có chăng cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính công ty Dệt Minh Khai vì hành vi để xảy ra mất an ninh, trật tự.

“Nếu chủ đầu tư mang số hài cốt chôn trộm ở nghĩa trang dân sinh thì chắc chắn dân địa phương sẽ phản ứng. Nghĩa trang nơi nào chỉ dành cho dân địa phương nơi đó. Đây là phong tục, tập quán đã có từ lâu đời. Chủ đầu tư sẽ buộc phải khắc phục hậu quả do mình gây ra, có thể họ phỉa xin ý kiến cơ quan chức năng để di chuyển phần hài cốt tới nơi đã định.” – luật sư Dũng cho biết.

Liên quan đến dự án chung cư Imperia Sky Garden 423 Minh Khai, ông Nguyễn Vinh Quang, Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng cho biết, Dự án đã bị UBND phường Vĩnh Tuy ra quyết định đình chỉ thi công do vi phạm trật tự xây dựng đô thị không có giấy phép xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công dừng thi công công trình.

Phương Lê

Xem thêm Video:

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật



http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.