Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Vụ đăng facebook bịa đặt về giáo viên: Xử phạt hành chính chủ tài khoản| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Liên quan đến vụ đăng facebook bịa đặt về giáo viên Hà Tĩnh, Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ Facebook Nguyễn Liên với khung xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Báo Tiền Phong dẫn lời ông Phan Xuân Thủy- Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cho biết, chiều 20/11 Sở đã thực hiện chỉ đạo của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin chủ Facebook Nguyễn Liên đưa thông tin sai, hình ảnh bịa đặt về giáo viên thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh.

“Anh Liên thừa nhận đã copy hình ảnh trên mạng, đưa tin không đúng sự thật, sau đó mới nhận thức được việc làm này là sai nên đã đăng lời xin lỗi công khai trên trang cá nhân đối với giáo viên và UBND thị xã Hồng Lĩnh, rồi xóa trang cá nhân của mình” - Ông Thủy xác nhận.

Thanh tra Sở đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ Facebook Nguyễn Liên với khung xử phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

Bức ảnh ông Liên đăng trên Facebook kèm theo bình luận - Ảnh: báo Thanh niên

Trước đó, như báo Tri thức trực tuyến đưa tin, tài khoản Facebook có tên Nguyễn Liên đã đăng tấm hình chụp cảnh người đàn ông đang ôm ấp người phụ nữ, áo ngoài bị bung ra.

Chủ tài khoản viết trên trang cá nhân: ... Đây là hình ảnh một trong 21 cô giáo được chủ tịch thị xã Hồng Lĩnh và Phòng giáo dục thị xã điều đi tiếp khách là quan chức Hà Tĩnh. Các bạn xem hình ảnh quan chức đang ép cô giáo trong buổi tiếp khách mà trưởng phòng giáo dục thị xã nói là bình thường…”.

Sau khi đăng tải, thông tin này thu hút hơn 600 lượt chia sẻ, hàng nghìn lượt bình luận. Một tài khoản Facebook đã tìm ra chủ nhân của tấm hình là người nước ngoài, cô gái phục vụ không phải giáo viên ở Hà Tĩnh như tài khoản Facebook nêu. 

Điều 5 Nghị định 72/2013NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, có quy định một trong các hành vi bị cấm như: đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm; truyền bá tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm bị cấm; Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo đó, việc tung tin đồn thất thiệt, sai sự thật về cá nhân hay tổ chức nào đó hoặc tin đồn khủng bố, dịch bệnh…gây hoang mang cho người dân, lên các trang mạng xã hội là hành vi trái pháp luật.

Do đó, người có hành vi vi phạm có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy thuộc vào mức độ, tính chất và hậu quả của hành vi đó gây ra.

Nghị định 174/2013/NĐ-CPxử phạt hành chính đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân trên trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợpbị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#facebook #chnh #khon

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.