Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Truy tố "đại gia" lừa bán căn hộ chung cư 3 tỷ đồng| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Viện Kiểm soát nhân dân TP Hà Nội vừa ra cáo trạng đối với Nguyễn Mạnh Tiến  (57 tuổi) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của nhiều người bị hại.

Theo báo Công an nhân dân, ngoài việc đánh bóng bản thân bằng việc tiêu tiền như một đại gia, thể hiện mối quan hệ rộng..., Tiến còn tự tạo ra các giấy tờ giả mạo gồm giấy ủy quyền, đơn xin xác nhận quyền sở hữu và các phiếu thu để lấy lòng tin của những người bị hại...

Quá trình xác minh, ngày 20-11, cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội cho biết Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Tiến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Mạnh Tiến. Ảnh: An ninh thủ đô

Báo An ninh thủ đô cho biết, qua sự giới thiệu, Nguyễn Mạnh Tiến quen ông Nguyễn Đình Hán (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Biết ông Hán có nhu cầu đầu tư bất động sản, Tiến đã khoe có căn hộ suất “ngoại giao” tại dự án Nam Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng; qua đó lừa bán, chiếm đoạt của ông Hán gần 3 tỷ đồng. Đáng chú ý, các giao dịch mua bán chỉ bằng giấy viết tay.

Quá trình điều tra về sau, cơ quan tố tụng xác định Nguyễn Mạnh Tiến không có quyền sở hữu căn hộ chung cư nào của dự án Nam Đại Cồ Việt. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của ông Hán và một vài cá nhân khác, Tiến đã sử dụng để chi tiêu cá nhân, không có khả năng hoàn trả.

Trong quá trình điều tra hành vi phạm tội của Nguyễn Mạnh Tiến đối với việc gạ mua bán chung cư “ngoại giao”, Phòng ANĐT, CATP Hà Nội nhận được đơn của ông Hoàng Đạt, chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển du lịch Sóc Sơn, tố cáo bị Tiến lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Theo tường trình của nguyên đơn, năm 2016, UBND TP Hà Nội ra quyết định cho công ty CP đầu tư phát triển và du lịch Sóc Sơn thuê hơn 1.800 m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn, thời hạn 1996- 2016. Khoảng năm 2012, phía doanh nghiệp đã gửi văn bản đến cấp có thẩm quyền đề nghị được gia hạn thời hạn thuê đất.

Năm 2013, Nguyễn Mạnh Tiến được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc của công ty Sóc Sơn, với nhiệm vụ liên hệ với các cơ quan chức năng làm thủ tục xin gia hạn thuê đất. Tuy nhiên, do không thực hiện được các công việc này nên tháng 10-2015, Tiến đã bị công ty miễn nhiệm chức vụ.

Đầu tháng 4-2016, Tiến gặp trợ lý của chủ tịch HĐQT, thông báo UBND TP Hà Nội đã có quyết định gia hạn thuê đất trong vòng 50 năm. Tiến đã gửi qua thư điện tử Quyết định của Thành phố do ông ta…tự chế, đồng thời yêu cầu công ty Sóc Sơn chuyển 25 triệu đồng.

Báo Công an nhân dân thông tin thêm, đối với trường hợp của ông Hán và bà Hạnh, Tiến không có quyền sở hữu căn hộ chung cư nào của dự án Nam Đại Cồ Việt nhưng do cần tiền tiêu xài, Tiến đã tự bịa ra việc có quyền sở hữu các căn hộ chung cư.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt được của những người bị hại, Tiến đều sử dụng để chi tiêu cá nhân, không có khả năng hoàn trả.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Nam Nhi (tổng hợp)

Xem thêm video:

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#Truy #chung

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.