Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Quan điểm của Luật sư về việc không khởi tố người hôi của| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL ) – “Cơ quan chức năng chỉ nhắc nhở mọi người là chính xác bởi tài sản vị chiếm đoạt trong vụ  việc hôi của xe tải cháy hàng là rất hợp lý". - Luật sư Kiên nói.

Sự việc một số người dân “hôi của” trên xe tải chở hàng bị cháy diễn ra tại Bình Định, cơ quan chức năng đã đưa ra hình thức xử lý chỉ nhắc nhở người dân, không xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự. Luật sư Lê Văn Kiên – Trưởng VP Luật sư Ánh sáng Công lý đưa ra quan điểm về nội dung đã thể hiện trong clip có thể nói hành vi của những người dân trong vụ việc nêu trên là hành vi hôi của.

“Theo ngôn ngữ luật học thì đây là hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản. Đối với hành vi công nhiên chiếm đoạt tài sản thì thông thường tài sản chiếm đoạt có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ bị khởi tố hình sự về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản. Tài sản chiếm đoạt có giá trị nhỏ hơn sẽ bị xử lý hành chính.” – Luật sư Kiên nhận định.

Người tài xế bật khóc vì người dân "hôi của" sau tai nạn.

Điều 137. Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản 

1. Phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm nếu tài sản bị chiếm đoạt giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Hành hung để tẩu thoát;

b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến một trăm triệu đồng.

Đánh giá trong vụ việc nêu trên, Luật sư Kiên cũng đưa ra quan điểm ủng hộ cơ quan chức năng không xử lý trách nhiệm hành chính hoặc hình sự trong vụ việc này mà chỉ nhắc nhở mọi người là chính xác bởi tài sản vị chiếm đoạt trong vụ việc này đã gần như không còn giá trị sử dụng. Bên cạnh đó khi được vận động trả lại tài sản, bà con đã trả lại tài sản cho lái xe. Cụ thể, trong vụ việc trên nhiều người dân đã đem trả lại hơn 200kg hàng hóa như chảo, nước mắm, sữa.

“Tôi cũng mong rằng trong những trường hợp trường hợp tương tự thay vì hôi của, bà con hãy giúp người bị nạn khắc phục hậu quả. Như vây vừa thể hiện được nét đẹp của người Việt và cũng tránh cho bà con vướng vào vòng lao lý một cách đáng tiếc.” – Luật sư Kiên nhấn mạnh.

Vào khoảng 9h30 sáng 1/11, trên Quốc lộ 1D (đoạn thuộc khu vực phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) xảy ra vụ cháy xe tải chở hàng mang BKS 51C- 558.31 do tài xế Lê Tấn Duy điều khiển.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Định điều 2 xe chữa cháy cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường. Khoảng 30 phút sau, ngọn lửa được dập tắt.

Thế nhưng đến chiều cùng ngày, trên trang mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi cảnh hàng chục người dân lao vào “hôi của” trên xe tải chở hàng bị cháy. Trong khi đó, tài xế đứng khóc, bất lực nhìn đám đông vơ vét hàng hóa. Hình ảnh trên gây nên làn sóng dư luận bất bình trên mạng xã hội.

Hải Đăng

Clip đang được xem nhiều:

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#Quan #khng

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.