Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

"Nổ" quan hệ rộng, nữ quái chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Nắm được nhu cầu xin việc, 2 đối tượng Phượng và Lan đã tự ‘nổ’ mình có quan hệ rộng với lãnh đạo, có thể ‘chạy’ vào các bệnh viện lớn, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Theo tin tức đăng tải trên báo VOV, ngày 4/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố hình sự vụ án về tội lừa đảo và chiếm đoạt tài sản lừa đảo xin việc vào các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, ngày 26/10/2016, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối tượng Trần Thị Phượng (54 tuổi, trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh) về hành vi lừa đảo chạy việc. Cùng ngày, đối tượng Thái Thị Lan (trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh) đã đến cơ quan công an đầu thú.

Phóng to

Đối tượng Phượng tại cơ quan công an - Ảnh: báo CAND

Liên quan đến vụ việc, báo Công an nhân dân cho biết, tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Lợi dụng nhu cầu xin việc làm của nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành y, Trần Thị Phượng đã nói với mọi người mình có khả năng xin được việc làm tại các bệnh viện trong tỉnh. 

Hơn 60 trường hợp đã tin tưởng và giao cho Phượng số tiền trên 10 tỷ đồng để nhờ xin việc cho con em mình. Trần Thị Phượng chuyển hồ sơ và một phần tiền cho Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng để “chạy” việc. Tính đến thời điểm trước khi bị bắt, số tiền mà Trần Thị Phượng chiếm giữ là khoảng 3 tỷ đồng, Thái Thị Lan chiếm giữ gần 7 tỷ đồng.

Trước đó, Nguyễn Thị Hằng đã trả lại toàn bộ số tiền chạy việc cho Thái Thị Lan, còn Thái Thị Lan đã nộp lại cho Cơ quan Cảnh sát điều tra số tiền gần 7 tỷ đồng, cả hai hiện đang được tại ngoại. 

Thượng tá Đặng Văn Hoạt, Phó trưởng phòng Cảnh sát Kinh tế Công an Nghệ An cho biết: "Hiện mới có khoảng 20 người là nạn nhân của các đối tượng trên đến trình báo. Chúng tôi đề nghị những gia đình nào đã từng đưa tiền cho các đối tượng Trần Thị Phượng, Thái Thị Lan và Nguyễn Thị Hằng để nhờ xin việc thì hãy nhanh chóng đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An trình báo, cung cấp tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra".

Điều 139 luật hình sự năm 1999 quy định:

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo điểm a, khoản 2, điều 1 luật hình sự sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định : "Sửa đổi cụm từ “năm trăm nghìn đồng” thành cụm từ “hai triệu đồng” tại khoản 1 các điều 139".

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#quan #chim

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.