Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Nguyên Giám đốc "cuỗm" 10 tỷ đồng nhờ màn kịch đầu tư xây dựng| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Lợi dụng dự án khu nhà ở và khu dịch vụ, khu công nghiệp Thụy Vân -TGĐ Công ty Cổ phần đầu tư và SXTM Hà Thành chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng.

Theo báo An ninh thủ đô, ngày 21/11, CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã ra hạn tạm giam để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với Nguyễn Xuân Học.

Theo CQĐT, bị can này đã lợi dụng dự án khu nhà ở và khu dịch vụ, khu công nghiệp Thụy Vân, thực hiện hành vi phạm tội chiếm đoạt trên 10 tỷ đồng.

Nguyên Giám đốc Phóng to

Đối tượng Nguyễn Xuân Học - Ảnh: báo ANTĐ

Báo Công an nhân dân thông tin, Công ty Hà Thành đăng ký 40 ngành nghề kinh doanh, trong đó có xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, xây dựng hệ thống cấp, thoát nước, hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp và khu đô thị.

Từ khi thành lập đến nay, Công ty đã nhiều lần thay đổi người đại diện theo pháp luật, và hiện nay người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Ngô Thành Tuấn (26 tuổi, ở tại thị trấn Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ); Chủ tịch HĐQT Công ty là ông Phạm Hoài Nam (45 tuổi, trú tại phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội).

Ngày 29/12/2010, UBND tỉnh Phú Thọ cấp giấy chứng nhận đầu tư số 181, cho Công ty Hà Thành (Khi đó, người đại diện theo pháp luật của Công ty là ông Bùi Thắng, 43 tuổi, ở đường Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) về việc chứng nhận dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ khu công nghiệp Thụy Vân tại xã Thụy Vân, Việt Trì (Phú Thọ); diện tích sử dụng 7,8 ha; mục tiêu của dự án là đáp ứng một phần nhu cầu cho người có thu nhập thấp thuộc dự án nhà ở xã hội.

Ngày 17/6/2011, UBND tỉnh Phú Thọ điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư lần thứ nhất đối với Công ty Hà Thành, người đại diện theo pháp luật thay đổi là Nguyễn Xuân Học, Chức vụ Chủ tịch HĐQT, với nội dung chứng nhận dự án của Công ty: Dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ khu Công nghiệp Thụy Vân; quy mô dự kiến 7,8 ha, tổng mức đầu tư hơn 471 tỷ đồng, dự án khởi công quý 1/2011 và hoàn thành năm 2017.

Qua các mối quan hệ xã hội, Học quen biết với chị Mai. Học giới thiệu với chị Mai về tính khả thi của dự án và sau đó với tư cách là tổng giám đốc công ty, đối tượng đã ký hợp đồng “góp vốn mua nhà ở” số 06 HĐGV và hợp đồng số 07/HĐGV với chị Mai.

Theo nội dung đã ký kết thì chị Mai góp vốn để được hưởng quyền ưu tiên mua 2 căn hộ thuộc dự án “Khu nhà ở dịch vụ Khu Công nghiệp Thụy Vân” do Công ty Hà Thành làm chủ đầu tư với cam kết, thời gian dự kiến hoàn thành công trình và bàn giao căn hộ vào quý I/2014... 

Trước những lời hứa hẹn đầy hấp dẫn của Học, ngày 7/1/2013, tại Văn phòng Công ty Hà Thành, chị Mai đã giao đủ cho Học hơn 400 triệu đồng và nhận 2 phiếu thu tiền của Công ty. Trên thực tế, thì sau khi nhận tiền, Học không nhập quỹ của Công ty, không hạch toán trên sổ sách kế toán mà sử dụng chi tiêu cá nhân. 

Cũng theo báo An ninh thủ đô, quá trình xác minh, CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ, ngày 21/10/2014, Học đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần, đồng thời ký hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ Công ty, nhưng cố tình không thống kê bàn giao 2 bản hợp đồng Góp vốn mua nhà ở đã ký với chị Mai.

Tháng 4/2014, Công ty Hà Thành ra quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc chuyển nhượng cổ phần và thay đổi người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Thanh Tuấn; bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Phạm Hoài Nam. Vì thế, trên hệ thống sổ sách của Công ty Hà Thành không theo dõi và không chịu trách nhiệm 2 bản hợp đồng của đã ký kết với chị Mai.

Đấu tranh mở rộng vụ án, Phòng PC 46 Công an tỉnh Phú Thọ xác định cũng với dự án trên, Học còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng của Công ty cổ phần điện tử tin học viễn thông ELITECO (Công ty Viễn Thông), trụ sở tại phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng.

Tháng 4/2011, Học đặt vấn đề vay của doanh nghiệp trên số tiền 10 tỷ đồng, danh nghĩa  đầu tư xây dựng dự án khu nhà ở, dịch vụ khu công nghiệp Thụy Vân. Hai bên thống nhất lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất thực hiện dự án có diện tích hơn 9.000 m2, theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Phú Thọ cấp ngày 9/4/2011 (có công chứng xác nhận).

Tháng 10/2012, Học đề nghị Công ty viễn thông cho mượn lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên để làm thủ tục vay vốn ngân hàng phục vụ dự án. Phía doanh nghiệp đã giao cho nhân viên là Trịnh Thanh Long mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để cùng Học ra ngân hàng làm thủ tục vay vốn.

Quá trình này, Học tiếp tục “đạo diễn” để chiếm đoạt lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vụ án tiếp tục được Phòng CSKT, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục điều tra, làm rõ. 

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: 

a) Có tổ chức; 

b) Có tính chất chuyên nghiệp; 

c) Tái phạm nguy hiểm; 

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; 

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;
g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; 

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#Nguyn

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.