Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Một số cán bộ liên quan đến vụ trốn thuế ở công ty Rượu Hà Nội bị triệu tập| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Để làm rõ vấn đề Hải nhận được sự tham mưu, đề xuất từ cấp dưới, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên xử để triệu tập thêm một số cán bộ của Halico.

Thông tin báo Công an nhân dân cho hay, ngày 23/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Văn Hải (60 tuổi, trú tại phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), cựu Giám đốc Công ty Halico bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đồng phạm của Hải là Nguyễn Thị Kim Hạnh (43 tuổi, trú tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng), nguyên Phó đội trưởng thuộc Chi cục Hải quan Hà Nội. Liên quan đến vụ án này còn có: Hoàng Văn Xưởng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân; Đinh Thị Minh Hoa (vợ Xưởng); Nguyễn Thị Quỳnh Trang, chuyên viên Phòng phát triển thị trường của Halico và Nguyễn Thị Thủy, nhân viên một ngân hàng cùng bị truy tố về tội "trốn thuế".

Bị cáo Hải (bên phải) và đồng bọn tại phiên xử - Ảnh CAND.

Sau một ngày thẩm vấn tại phiên tòa cũng cho thấy, ngoài nội dung vụ án thì một số lời khai còn thể hiện, trước khi quyết định ký kết các hợp đồng xuất khẩu rượu sang Lào với Công ty Hoàng Lân, bị cáo Hải còn nhận được sự tham mưu, đề xuất từ cấp dưới, trong đó có Trưởng phòng Phát triển thị trường. Để làm rõ nội dung này, HĐXX đã quyết định tạm dừng phiên xử để triệu tập thêm một số cán bộ của Halico.

Liên quan đến sự việc trên báo Công luận cho biết thêm, theo cáo trạng của VKSND tối cao, Công ty CP cồn rượu Hà Nội trực thuộc Tổng Công ty bia – rượu – nước giải khát (Habeco), chiếm 54,29% vốn Nhà nước. Hồ Văn Hải được bổ nhiệm chức Giám đốc và đại diện theo pháp luật của Halico từ tháng 12/2006 đến tháng 3/2014.

Từ năm 2006, vợ chồng Hoàng Văn Xưởng và Đinh Thị Minh Hoa làm đại lý bán lẻ rượu trong nước cho Halico. Năm 2008, Xưởng – Hoa thành lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân để kinh doanh và nảy sinh ý định mua rượu xuất khẩu bán trong nước, trốn thuế kiếm lời và đã liên hệ với Hồ Văn Hải cho Cty Hoàng Lân làm trung gian xuất khẩu rượu sang Lào. Hồ Văn Hải đã đồng ý và giao Nguyễn Thị Quỳnh Trang – nhân viên Phòng phát triển thị trường của Halico phối hợp Cty Hoàng Lân làm thủ tục ký HĐ và tổ chức thực hiện các đơn hàng mua bán rượu xuất khẩu.

Ngày 28/11/2008, Công ty Hoàng Lân ký hợp đồng mua bán rượu xuất khẩu đầu tiên với Halico. Tiếp đến, từ ngày 17/12 đến 30/12/2008, Halico đã bán cho đối tác 5.070 thùng rượu Vodka để xuất khẩu sang Lào. Tuy nhiên, Xưởng – Hoa đã bán số rượu này cho các khách hàng ở Hà Nội, nhưng do chưa làm được tờ khai xuất khẩu hợp thực việc bán rượu xuất khẩu trong nước nên phải tạm dừng thực hiện HĐ với Halico.

Sau một thời gian gián đoạn, ngày 31/12/2009, Halico tiếp tục ký hợp đồng để Công ty Hoàng Lân mang tổng cộng 22.420 thùng rượu Vodka sang thị trường Lào tiêu thụ.

Và cũng như lần trước, toàn bộ số hàng hóa theo hợp đồng thứ hai này vẫn được vợ chồng Xưởng khéo léo bán hết tại thị trường nội địa với giá bán thấp hơn giá bán bình thường. Biết chuyện, một số đại lý rượu trong nước khiếu nại, khiến Halico buộc phải tạm dừng việc xuất khẩu rượu sang Lào thông qua Công ty Hoàng Lân.

Gần 1 năm sau, nhân sự kiện Halico khai trương văn phòng đại diện ở nước bạn, Xưởng lại đề xuất nối lại các hợp đồng đưa rượu sang Lào và được Hải chấp thuận. Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này vợ chồng Xưởng bàn bạc và thỏa thuận ăn chia với một số cán bộ của Halico, trong đó có Nguyễn Thị Quỳnh Trang.

Mặt khác, thông qua Nguyễn Thị Thúy, Xưởng kết nối với Nguyễn Thị Kim Hạnh để hoàn thiện các thủ tục hải quan….

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, VKSNDTC khẳng định, lợi dụng chính sách ưu đãi, khuyến khích xuất khẩu bia, rượu của Nhà nước, với mục đích trốn thuế, các bị can Xưởng – Hoa đã câu kết với các bị can và các đối tượng khác, sử dụng pháp nhân Công ty Hoàng Lân, Halico thực hiện các hành vi gian dối trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu bia, rượu, kê khai, làm thủ tục hải quan, giả chứng từ giao dịch, chuyển tiền… để hợp thức hồ sơ xuất khẩu đối với số lượng bia, rượu tiêu thụ trong nước. Từ tháng 11/2008 đến 2/2012, các bị can đã tiêu thụ trong nước tổng số 48.330 thùng rượu vodka các loại và 22.255 thùng bia lon Hà Nội để chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng.

Tài liệu truy tố cũng xác định vai trò của Hồ Văn Hải là Giám đốc Halico có thẩm quyền quyết định việc mua bán rượu xuất khẩu. Mặc dù biết Cty Hoàng Lân tiêu thụ rượu xuất khẩu trong nước nhưng với mục đích tư lợi, vẫn chỉ đạo cấp dưới tạo điều kiện cho Cty Hoàng Lân mua rượu xuất khẩu để tiêu thụ trong nước, đã được hưởng lợi bất chính 300 triệu đồng. Ngoài ra, hành vi cho Cty Hoàng Lân sử dụng pháp nhân Halico đề xuất khống số lượng 2000 thùng rượu, bị Chi cục Hải quan Cầu Treo phát hiện, bắt quả tang ngày 12/9/2019 đã trực tiếp giúp Cty Hoàng Lân trốn thuế với số tiền hơn 550 triệu đồng.

Ở một phương diện khác, Hồ Văn Hải đã có đơn kêu cứu và đưa ra dẫn chứng gửi cơ quan chức năng cho rằng, trong quá trình bán sản phẩm xuất khẩu sang Lào thông qua Cty Hoàng Lân và trực tiếp Halico cho DNTN Lê Thị Hải tại CHDCND Lào, ông này không xuất phát từ động cơ cá nhân để ký hợp đồng cho đối tác hay dung túng cán bộ nhân viên dưới quyền làm sai. Chỉ đơn giản là quà cảm ơn, mà vị nển để duy trì quan hệ đối tác nên nhận….

Điều 281: Bộ luật Hình sự năm 1999 (Bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009) quy định về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

1. Người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến mười lăm năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm, có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo.

Chí Tín (tổng hợp)

Xem thêm video:

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#quan #triu

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.