Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

HOSE sẽ yêu cầu Faros giải trình giá cổ phiếu tăng bất thường |Tin tức Doanh Nghiệp


Sáng nay, theo giờ Việt Nam, The Wall Street Journal (WSJ) - tờ nhật báo tài chính hàng đầu thế giới đã có một bài viết đáng chú ý về sự tăng giá "bất thường" của cổ phiếu Công ty CP Xây dựng Faros (mã: ROS).

Theo WSJ, Việt Nam là một trong những thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt nhất châu Á trong năm nay. "Tuy nhiên, cổ phiếu nổi bật nhất của thị trường lại là cổ phiếu một công ty xây dựng ít được biết đến với giá trị tăng vọt hơn 10 lần kể từ đầu tháng 9", WSJ nói.

Theo tờ báo quyền lực của Phố Wall, giá trị vốn hóa của Faros đã tăng từ 170 triệu USD tại thời điểm niêm yết lên 2,2 tỷ USD, trở thành công ty niêm yết lớn thứ 7 Việt Nam. 70% vốn Faros thuộc về một trong những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam - ông Trịnh Văn Quyết.

"Dường như không ai hiểu nổi nguyên nhân", WSJ bình luận.

Lĩnh vực kinh doanh chính của Faros là xây dựng các dự án bất động sản của FLC, cũng là một công ty của ông Trịnh Văn Quyết.

"Mức tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu ROS khiến giá trị của công ty này cao hơn 2 tỷ USD so với chính FLC và làm dấy lên lo ngại về một làn sóng bán tháo cổ phiếu trên sản nếu ROS rớt giá", WSJ cảnh báo.

Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của Faros tăng 170%, lên mức 232,1 tỷ đồng (tương đương 10,4 triệu USD). WSJ cũng nói rằng công ty này đã mua bất động sản tại Việt Nam với giá rẻ trong giai đoạn suy thoái của thị trường.

"Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng kết quả kinh doanh của công ty này không tương xứng với mức tăng giá hiện tại của cổ phiếu này, khi giá cổ phiếu đang ở mức trên 120 lần so với lợi nhuận kỳ vọng".

Diễn biến cổ phiếu ROS từ khi chào sàn.

Marc Djandji, Giám đốc khối khách hàng tổ chức của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt tỏ ra bối rối khi nói về cái tên Faros. "Tôi chưa từng nghe tới cái tên Faros trước thời điểm tháng 9/2016, nhưng giờ nó đã chiếm 3,6% giá trị VN-Index", ông Djandji nói với WSJ.

Theo WSJ, hầu hết các dự án do Faros thi công được nhắc đến trên website công ty này đều có chủ đầu tư là FLC. Và trước thời điểm IPO, Faros gần như là một cái tên vô danh.

Không có công ty xây dựng nào có giá trị vốn hóa gần với Faros. Và cũng không có công ty nào có giá cổ phiếu tăng mạnh đến vậy trong thời gian gần đây. Công ty Cổ phần Xây dựng CotecCons, lớn thứ hai sau Faros, có giá trị vốn hóa chỉ 510 triệu USD.

Nói với WSJ, ông Lê Hải Trà, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành HOSE cho biết ông đã có báo cáo gửi tới cơ quan quản lý thị trường chứng khoán về sự tăng giá "bất thường" của cổ phiếu ROS.

Tờ báo Mỹ cũng dẫn lời ông Trà khẳng định sẽ sớm yêu cầu Faros giải trình về diễn biến giá cổ phiếu trong thời gian qua.

Trong bài báo của mình, WSJ cho biết đã liên hệ với đại diện Faros và cơ quan hữu quan qua điện thoại, nhưng không tìm được câu trả lời.
Mới đây, Chủ tịch HĐQT Faros vừa qua đã gửi một thư cho cổ đông về việc dự kiến giá cổ phiếu ROS sẽ tăng thêm 50% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.

Ngoài ra, công ty đang tìm kiếm sự đồng thuận của các cổ đông về việc phát hành tăng vốn và mở rộng kinh doanh sang các lĩnh vực khác như bán lẻ, giao thông, điện và viễn thông.

Tờ báo bình luận, sự gia tăng cổ phiếu ROS là một lời nhắc nhở về tình huống kỳ lạ mà nhà đầu tư có thể gặp ở các thị trường mới.

Chỉ số VN-Index tăng 16,5% trong năm nay, trong khi khối ngoại bán ròng 185 triệu USD trong 9 tháng đầu năm. Chỉ số MSCI Frontier Markets Index giảm 2,4% trong năm nay, tính đến ngày thứ 5 (ngày 17/11) và chỉ số MSCI Emerging Markets Index là tăng 6,7%.

"Chưa rõ ai giao dịch cổ phiếu ROS trong những tuần gần đây, WSJ nhận định. Khối lượng giao dịch của cổ phiếu này cao bất thường, khoảng 2 triệu cổ phiếu/ngày, hơn gấp đôi cổ phiếu Vinamilk - một cổ phiếu có thanh khoản cao ở thị trường.

Giới quản lý quỹ ở Việt Nam lo ngại rằng một nhóm nhà đầu tư đã thổi giá cổ phiếu ROS, với mục đích đưa ROS vào rổ ETF nhằm tiếp tục tự động đẩy giá lên.

Ông Kevin Snowball, giám đốc điều hành của PXP Asset Management Việt Nam cho biết, nếu giá cổ phiếu ROS rơi nhanh như lúc tăng, các khoản lỗ có thể tổn hại đến uy tín của thị trường. "Chúng tôi hi vọng các cơ quan quản lý có động thái quyết liệt để bảo vệ uy tín và sự minh bạch của thị trường".

Cổ đông lớn nhất của Faros - ông Trịnh Văn Quyết, dựng nghiệp với FLC, nơi ông này đang sở hữu 17% cổ phần. Tập đoàn này đang phát triển một số khu nghỉ dưỡng, sân golf và các tòa nhà văn phòng ở các vùng ven biển.

Thêm bình luận

Các tin khác

#HOSE #Faros #trnh #phiu #thng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.