Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Hành trình 25 năm săn lùng kẻ gây án giết người, cướp tài sản| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Sau 25 năm trốn truy nã, lực lượng công an đã bắt giữ Nguyên khi đang tá túc ở xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Tin tức đăng tải trên báo Công an TP. HCM cho hay, ngày 4/11, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Phú Thọ đã hoàn tất các thủ tục, bàn giao đến cơ quan điều tra Công an tỉnh để tiếp tục thụ lý điều tra vụ án Hán Văn Nguyên (54 tuổi, HKTT tại xã Tam Cường, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), kẻ trốn quyết định truy nã về hành vi giết người, cướp tài sản.

Theo tài liệu điều tra, khoảng 3h ngày 3/4/1991, Nguyên cùng 2 đồng phạm là Nguyễn Văn Bắc và Đặng Trần Tòng (cùng trú tại huyện Tam Nông) đi xe máy đến dốc Mịn, thuộc xã Mỹ Thuận, Thanh Sơn (Vĩnh Phú), nay là xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn (Phú Thọ), thì thấy chiếc ôtô IFA đã nảy sinh ý định cướp.

Khi Tòng và Bắc chặn chiếc xe để “xin” tiền xăng, Nguyên chĩa khẩu súng K54 bắn chỉ thiên, chặn đầu xe. Hoảng sợ, lái xe dừng lại và bị nhóm của Nguyên lục soát cabin, lấy đi một đồng hồ SK cùng 500.000 đồng. Không dừng lại đó, Nguyên tiếp tục bắn thêm một phát súng chỉ thiên uy hiếp những người trên xe để lấy đi một bao gạo nặng 70 kg. 

Tiếc của, một chủ hàng trên xe là anh Đỗ Xuân Đích (quê quán Hưng Hà, Thái Bình) đã chạy đến xin lại hàng. Lập tức, Nguyên dùng súng bắn vào cổ, khiến nạn nhân sau đó tử vong trên đường đi cấp cứu. 

Sáu năm sau khi gây án, Bắc và Tòng bị bắt giữ, và bị đưa ra xét xử. Riêng Hán Văn Nguyên vẫn biệt tăm.

Sau 25 năm trốn nã, Nguyên bị bắt khi đang sinh sống cùng vợ và con gái - Ảnh minh họa

Theo báo Công an nhân dân, vào thời điểm đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã lập chuyên án, tổ chức lực lượng truy tìm Nguyên nhưng không có kết quả. Sau khi gây án, Nguyên đã bỏ trốn ở nhiều nơi như Đoan Hùng (Phú Thọ) và Lào Cai nhưng chỉ ở một thời gian ngắn rồi lại bỏ đi. 

Thời gian sau này, Phòng PC52, Công an tỉnh Phú Thọ có thông tin, Nguyên vào tỉnh Bình Thuận, làm ăn sinh sống và lấy vợ sinh con nhưng quá trình thu thập tài liệu, không xác định được nơi ẩn náu của đối tượng. 

Ngần ấy thời gian, Thượng tá Điêu Duy Thiểm và các đồng đội vẫn canh cánh việc bắt giữ đối tượng về quy án nhưng thông tin về Nguyên vẫn chỉ là con số không tròn trĩnh. Một ngày cách đây khoảng 2 tháng, anh nhận được thông báo của Công an huyện Tam Nông cho biết, có một người dân ở miền trong, gọi điện tố giác tội phạm. 

Ngay khi có thông tin trên, anh đã chủ động liên lạc nói chuyện với người phụ nữ và xác định đối tượng trốn truy nã đó chính là Hán Văn Nguyên, kẻ mà nhiều thế hệ làm công tác truy nã của Công an tỉnh Phú Thọ đã dày công theo đuổi trong nhiều năm nay. 

Ngay khi có tài liệu trên, anh đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Phú Thọ và Cục C52B trao đổi thông tin, bắt giữ Nguyên, khi đối tượng này đang trốn truy nã tại xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Sau khi trốn chạy, đối tượng này lẩn trốn ở nhiều nơi, cuối cùng vào xã Bù Đăng, sinh sống với một giáo viên hơn anh ta 2 tuổi như vợ chồng rồi có một cô con gái. Để tránh bị phát hiện, Nguyên đã giấu kín mọi thông tin với người vợ và những người xung quanh...

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Xem thêm video:

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#trnh

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.