Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Hà Nội: Bắt giữ xe tải đâm chết người rồi bỏ chạy| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Chiều 4/11, tại ngã tư Nhổn quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và một thanh niên đi đường khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 14h45 ngày 4/11, một người đàn ông trung tuổi đi xe máy đi theo hướng Cầu Giấy – Nhổn, khi đi đến ngã tư Nhổn thuộc phường Minh Khai đã bị một chiếc xe xe ô tô tải  BKS 29C - 60838 đâm phải dẫn đến tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Bắt giữ xe tải đâm chết người rồi bỏ chạy - Ảnh 1Phóng to

Hiện trường nơi xảy ra vụ tại nạn

Một cán bộ Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn lái xe tải đã cố tình bỏ chạy sau đó đã bị lực lượng chức năng bắt được ngay sau đó.Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an quận Bắc Từ Liêm đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân sự việc.

Thông tin từ người dân gần đó cho biêt, vào khoảng thời gian trên người đàn ông đi xe máy đi đến  ngã tư nhổn thì bất ngờ bị một chiếc xe ô tô đi từ phía sau đâm phải khiến người này chết ngay tại chỗ.

Cũng theo cán bộ quận Bắc Từ Liêm cho biết thêm: "Chiếc xe tải đi hướng từ Minh Khai rẽ vào phường Tây Tựu thì và trạm với người điềm khiển xe máy dẫn đến tử vong ngay tại chỗ".

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Trường bợp bỏ hiện trường để trốn tránh trách nhiệm thì đây là hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 17 Điều 8 Luật giao thông đường bộ.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 38 Luật giao thông đường bộ về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi gây ra tai nạn thì “Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất”. Như vậy có thể thấy pháp luật cho phép người gây tai nạn được rời khỏi hiện trường nhưng phải trong trường hợp “bị thương phải đi cấp cứu hoặc đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc bị đe dọa đến tính mạng”. Việc đe dọa đến tinh mạng như người nhà nạn nhân hoặc người dân có những hành vi, thái độ quá khích có thể xâm phạm đến tính mạng của tài xế. Còn nếu không vì lý do này thì việc rời khỏi hiện trường là trái với quy định. Về việc phạt thì nếu nạn nhân đã chết thì họ rời hiện trường rồi sau đó đến trình báo với cơ quan Công an thì hiện nay rất tiếc lại không có quy định phạt trong trường hợp này, tức là trái pháp luật nhưng lại không bị phạt (chỉ bị phạt hành chính hoặc hình sự về hành vi gây tai nạn); hiện pháp luật mới chỉ có quy định về việc xử phạt đối với hành vi bỏ trốn mà không đến trình diện cơ quan Công an. Mức phạt đối với người lái xe ô tô là 4 – 6 triệu đồng theo quy định tại Khoản 6 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Bạch Huyết

Video xem nhiều nhất: 

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật



http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.