Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Đề xuất cho Vedan Việt Nam được tự nhập than |Tin tức Doanh Nghiệp


Được biết, lượng than nhập khẩu của Vedan chỉ nhằm đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất của công ty với số lượng cũng như chủng loại đã được duyệt. Theo đó Vedan sẽ không được phép bán lại than trong thị trường nội địa. 

Trước mắt, nhằm giảm lượng than tồn kho trong nước đang tăng cao (khoảng 11 triệu tấn), Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Công ty Vedan nghiên cứu sử dụng nguồn than sản xuất trong nước.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam được nhập khẩu than cho Nhà máy nhiệt điện của Công ty.

Bộ Công Thương cho biết, Vedan Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, được Ủy ban Nhà nước về Hợp tác và Đầu tư (nay là Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cấp Giấy phép đầu tư từ năm 1991 với thời hạn đầu tư là 50 năm.

Ảnh minh họa.

Đến nay, Vedan đã đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện sử dụng công nghệ lò hơi đốt than phun có công suất 60MW, sử dụng nguồn than nhập khẩu. Nhà máy đã đi vào vận hành từ năm 2015 để sản xuất điện và hơi nóng phục vụ toàn bộ hoạt động của Vedan.

Để chuẩn bị nguồn than cho Nhà máy, Vedan đã ký hợp đồng mua bán than với Mitsui Group Nhật Bản. Từ năm 2015 đến nay, Vedan đã và đang nhập khẩu than để phục vụ sản xuất của Nhà máy với khối lượng khoảng 31.500 tấn than/tháng.

Để đảm bảo việc nhập khẩu than cho các nhà máy điện có hiệu quả, duy trì nguồn cung ổn định dài hạn, chất lượng phù hợp với yêu cầu của nhà máy với giá thành cạnh tranh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các dự án điện của các Tập đoàn và các doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu than trực tiếp phải được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Cơ quan Hải quan đang hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục thông quan bảo đảm phù hợp với chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, theo đó, Vedan muốn tiếp tục nhập khẩu than trực tiếp cho sản xuất phải được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Vedan, hiện tại, lượng than dự trữ trong kho đã sắp hết, nếu Công ty không được phép tiếp tục nhập khẩu than thì Nhà máy nhiệt điện của Công ty sẽ dừng hoạt động, dẫn đến toàn bộ các nhà máy sản xuất, khu văn phòng hành chính, ký túc xá của cán bộ, nhân viên Công ty phải ngừng hoạt động, các nguyên liệu sẽ nhanh chóng bị hư hỏng, ảnh hưởng đến công ăn việc làm và đời sống của hơn 3.000 công nhân của Công ty.

Chính vì vậy, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có đủ cơ sở thực hiện nhập khẩu than,chủ động trong quá trình chuẩn bị nguồn than đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam được nhập khẩu than cho Nhà máy nhiệt điện của Công ty.

Thêm bình luận

Các tin khác

#Vedan #than

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.