Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

CSGT trao trả 15 triệu đồng và nhiều giấy tờ cho quân nhân đánh rơi| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Đội CSGT số 3 Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị đã tổ chức bàn giao lại ví tiền 15 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng cho một quân nhân đánh rơi.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào 19h30 (ngày 5/11) Tổ công tác gồm 2 đồng chí: Thiếu uý Lê Mạnh Hà và Thượng sỹ Phạm Đình Thanh, cán bộ Đội CSGT số 3, khi đang làm nhiệm vụ tại nút giao thông Tôn Thất Tùng- Trường Chinh (Hà Nội) thì nhặt đường ví tiền trên.

Anh Nguyễn Trung Anh ở giữa trong buổi trao trả số tiền 15 triệu đồng 

Thiếu uý Hà cho biết, thời điểm trên khi đang làm nhiệm vụ anh phát hiện 1 cái ví đen rơi gần chỗ đứng. Khi nhặt lên kiểm tra, thiếu úy Hà thấy bên trong có nhiều tiền và các giấy tờ cá nhân như: CMTND, thẻ ATM, GPLX quân sự đều mang tên Nguyễn Trung Anh (SN 1988, ở xã Cổ Đông, Tx Sơn Tây, Hà Nội).

“Tôi gọi điện thoại báo cáo chỉ huy đội, còn Thượng sỹ Thanh thì tìm cách hỏi số điện thoại để liên hệ với Công an xã Cổ Đông tìm thông báo cho gia đình anh Nguyễn Trung Anh biết để đến trụ sở Đội CSGT số 3 để nhận lại. Sau đó, công an xã Cổ Đông đã báo với ông Nguyễn Đức Trụ bố của Trung Anh biết để liên hệ với con trai mình lên nhận lại…” - Thiếu úy Hà cho biết thêm.

Buổi tối cùng ngày, tại trụ sở Đội CSGT số 3, anh Nguyễn Trung Anh khi được trao trả tiền vô cùng biết ơn nói: “ Tôi cũng không nhớ mình đánh rơi chiếc ví ở đâu, tìm hỏi han trên các tuyến đường mình đã đi qua hy vọng cái ai nhặt được thì xin chuộc lại nhưng không thấy. Tưởng rằng mất không thể tìm thấy, đang rất buồn bã, thất vọng, vì rơi nhiều tiền lại số giấy tờ thẻ ngành, thẻ ATM quan trọng, mà đi làm lại thì rất khó khăn. Hơn nữa nếu lọt vào tay kẻ gian thì không biết thế nào, hậu quả khôn lường. Trong lúc đó thì nhận được điện thoại của gia đình nói, CSGT Hà Nội báo nhặt được ví tiền và thông báo mang giấy tờ liên quan đến trụ sở Đội CSGT số 3 để nhận lại, tôi quá vui mừng, không biết nói thế nào”.

Theo quy định tại điều 241 Bộ luật dân sự năm 2005 như sau:

Điều 241. Xác lập quyền sở hữu đối với vật do người khác đánh rơi, bỏ quên

1. Người nhặt được vật do người khác đánh rơi hoặc bỏ quên mà biết được địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc trả lại vật cho người đó; nếu không biết địa chỉ của người đánh rơi hoặc bỏ quên thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Uỷ ban nhân dân hoặc công an cơ sở đã nhận vật phải thông báo cho người đã giao nộp về kết quả xác định chủ sở hữu.

2. Sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai về vật nhặt được mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, nếu vật có giá trị đến mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật có giá trị lớn hơn mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản người nhặt được được hưởng giá trị bằng mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc Nhà nước.

3. Vật bị đánh rơi, bị bỏ quên là di tích lịch sử, văn hoá mà sau một năm, kể từ ngày thông báo công khai, không xác định được chủ sở hữu hoặc không có người đến nhận thì vật đó thuộc Nhà nước; người nhặt được vật đó được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Hoàng Nhung

Video xem nhiều nhất: 

 

Nguồn: Tinnhanhonline.vn

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#CSGT #trao #triu #nhiu

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.