Thứ Sáu, 4 tháng 11, 2016

Bi kịch gia đình sau vụ cháu xô chú tử vong vì bức tường rào| Luật BRAVOLAW


(ĐSPL) - Chỉ vì một bức tường, hai chú cháu cãi vã rồi dẫn đến xô xát, trong lúc không kiềm chế được, Hải đẩy ông B. (chú ruột) ngã xuống đất. Nạn nhân va, đập phải vật cứng dưới mặt đất nên mặc dù được người thân đưa đi cấp cứu nhưng ông B. đã không qua khỏi. Một người chết để lại vợ già, một người bị công an bắt và đẩy hai con vào cảnh bơ vơ không ai chăm sóc. Nhưng đau đớn hơn chính là những người ở lại…

Bức tường rào nghiệt ngã

Ngồi thẫn thờ trước di ảnh của chồng, bà Dương Thị Em (69 tuổi), trú tại xóm 10, xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh vẫn không ngờ được người chồng chung sống 50 năm của mình đã ra đi bất ngờ như vậy. Theo đó, vào chiều 18/10, sau khi ăn cơm xong, bà đi rửa bát và dọn dẹp nhà cửa, ông Trần B. (69 tuổi, chồng bà Em) uống nước trong nhà.

Bất ngờ, ông B. nghe tiếng xây đắp ở trước ngõ nên tò mò ra xem. Tại đây, ông B. thấy Trần Hải (cháu ruột ông) đang tiến hành xây hàng rào giáp ranh với mảnh đất nhà mình. Cho rằng, Hải xây tường lấn mất đất, ông B. yêu cầu người cháu này dừng lại. Tuy nhiên, Hải lại khẳng định đây là khoảng đất của mình nên có quyền được xây hàng rào và vẫn tiếp tục công việc. Tức giận vì người cháu “cứng đầu”, ông B. đã dùng tay xô đổ một góc tường nên dẫn đến việc hai chú cháu cãi vã. Không kiềm chế được, Hải tiến tới xô ông B.. Do bất ngờ, nên ông B. bị ngã xuống đất, đập đầu vào tảng đá. Lúc này, thấy chú bị ngã nhưng không thấy chảy máu nên Hải đã quay trở về nhà, còn ông B. do quá đau nên cũng lên giường nằm nghỉ.

Bà Em tiếc thường trước sự ra đi của chồng

“Tôi bị lãng tai nên chỉ nghe loáng thoáng việc hai chú cháu cãi nhau, thực ra đây là việc đã nhiều lần xảy ra, nên tôi cũng không để ý vì lúc đó đang dọn nhà. Sau đó, thấy ông nhà trở vào rồi lên giường nằm, nghĩ không sao nên tôi cũng không hỏi mà để cho ông ấy ngủ. Ông ấy ngủ một mạch cho đến sáng, nửa đêm thỉnh thoảng cũng thức giấc và trở mình, nhưng lúc đó hoàn toàn bình thường. Đến khoảng 6h sáng thì ông kêu đau đầu rồi lại tiếp tục nằm xuống, mãi cho đến khoảng 9h thì ông lăn lộn tiếp tục kêu đau rồi rơi xuống đất và bị nôn”, bà Em nhớ lại.

Bà Em kể tiếp: “Thấy chồng như vậy nhưng sức tôi không làm được gì nên đành phải chạy sang gọi hàng xóm và người con gái ở gần đây. Sau đó, chúng tôi đưa ông ấy đến bệnh viện 115 Nghệ An nhưng các bác sĩ lắc đầu. Còn nước còn tát, chúng tôi tiếp tục đưa sang bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở đây các bác sĩ cũng bảo chồng tôi do va đập mạnh, bị tụ máu màng cứng dưới não do bị chấn thương đầu, vì thời gian quá lâu nên não bị tổn thương nghiêm trọng, không thể cứu chữa”.

Đến khoảng 16h30 ngày 19/10, ông B. “ra đi” trong niềm tiếc thương của người thân. Sau khi nạn nhân tử vong, Công an huyện Nghi Xuân đã có mặt tại hiện trường điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc và đưa đối tượng Hải về trụ sở cơ quan điều tra ngay sau đó.

Ông Phan Văn Dực, Trưởng xóm 10, xã Cổ Đạm cho biết, hai gia đình ông B. và Hải chủ yếu làm nông nên rất khó khăn. Còn việc hai chú cháu ông B. tranh chấp phần đất này vốn đã xảy ra từ lâu. Trước đó, Hải cũng đã từng xây hàng rào một lần vào ngày 17/10, nhưng bị ông B. xô đổ ngay sau đó.

Thực ra, ông B. cũng đã lớn tuổi lại hay rượu chè nên cố chấp, còn Hải cũng rất ương ngạnh, chính vì thế mà không ai chịu nhường ai. Nếu mỗi người thỏa hiệp chia nhau nửa mét thôi thì cơ sự đã không diễn ra như thế này”, ông Dực cho biết thêm. Hai chú cháu vốn không ghét gì nhau, lại thêm có mối quan hệ huyết thống nên trước giờ cũng không đánh nhau hay làm mất trật tự an ninh, nhưng bởi sát nhà nên xảy ra chuyện tranh chấp.

Nỗi đau người ở lại…

Được biết, Hải có hai người con, con trai đầu mới học lớp 1, con gái sau đang học mẫu giáo. Còn vợ Hải đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan, mặc dù biết tin chồng bị cơ quan công an bắt, nhưng vẫn chưa thể sắp xếp công việc để trở về, vì thế hai đứa trẻ phải nhờ cậy ông bà nội nuôi dưỡng.

Vào thời điểm chúng tôi vào nhà ông B., hai cháu nhỏ cũng đang ở đây, tuy nhiên chúng chưa hiểu được nỗi đau mà mình đang phải gánh chịu. “Các cháu vẫn hồn nhiên vui chơi cùng các anh chị em họ. Nghe loáng thoáng người lớn nói chuyện rằng bố đã bị công an bắt thì bé gái út lập tức chạy về níu áo ông nội hỏi khi nào bố về khiến mọi người đưa mắt nhìn nhau không dám trả lời. Nếu nói thật thì không nỡ, còn nếu nói dối, đến một lúc nào đó các cháu hiểu biết sẽ oán trách ông bà. Do đó, mọi người chỉ biết ậm ừ trì hoãn để chờ mẹ các cháu trở về”, một người trong gia đình chia sẻ.

Còn bà Em, ở độ tuổi này nên bà hiểu được những biến cố cuộc đời, vì thế bà không dám oán trách ai, chỉ ôm di ảnh than khóc cho số phận chồng mình: “Đều là người trong gia đình cả, tôi mất chồng thì Hải cũng rơi vào vòng lao lý, chúng tôi buồn thì gia đình bác cả cũng chẳng sung sướng gì. Tôi lấy ông ấy vào năm 19 tuổi, hơn nửa cuộc đời sống chung, có với nhau 5 người con. Tôi không nghĩ ông ấy lại bỏ tôi ra đi nhanh như vậy, ông ấy mất đi mà chẳng kịp trăng trối lại gì”, bà Em nước mắt đỏ hoe cho biết.

Chị Trần Thị Nguyệt (37 tuổi, con gái bà Em) thở dài bày tỏ: “Từ khi bố qua đời thì sức khỏe mẹ yếu hẳn đi. Mấy ngày nay, mẹ tôi cứ đi loanh quanh trong nhà, chủ yếu là muốn ở gần di ảnh bố, trông coi hương đèn chứ không muốn đi đâu. Nếu cứ như thế này thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, chúng tôi đã khuyên nhủ, nhưng mẹ vẫn không nghe”. Theo chị Nguyệt, bởi là người trong dòng họ nên hai gia đình đã có buổi ngồi lại nói chuyện để tha thứ cho nhau, người thì cũng đã mất nhưng người sống vẫn còn tương lai phía trước.

“Không ai muốn chuyện này xảy ra, nhưng dù sao cũng không thể thay đổi quá khứ, chúng tôi cũng không muốn nhắc nhiều đến việc này nữa. Sau đám tang bố, chúng tôi đã dự định xin giảm án cho anh Hải, dù sao cũng là hành động vô ý. Hơn nữa con anh Hải còn thơ dại, nếu bố vào tù thì hai đứa nhỏ biết sống như thế nào khi mẹ đang đi nước ngoài, ông bà nội lại già yếu”, chị Nguyệt cho biết. Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Thái Tứ, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân cho biết, đây là một trong những vụ án đau lòng trên địa bàn xã: “Hai người này có tính cách khác nhau, nhưng về bản chất thì không xấu, đáng lẽ sẽ không phải chịu hậu quả nghiêm trọng như vậy. Đây chỉ là vì tức giận mà mất khôn, không kiềm chế được mình khiến cho một người chết, một người bị bắt”.

“Gia đình anh Hải cũng không dư dả để đền bù. Gia đình nạn nhân cũng một mực cầu xin giảm tội cho Hải. Việc này cơ quan công an đang điều tra, kết luận cuối cùng là của tòa án. Chỉ tội cho những người liên quan phải chịu hậu quả cùng”, ông Tú lắc đầu cho biết.

Trung tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân xác nhận, đơn vị đang tạm giữ đối tượng Trần Hải để điều tra hành vi cố ý gây thương tích dẫn tới chết người xảy ra ở xã Cổ Đại huyện Nghi Xuân.

Nhóm PVMT

Video xem nhiều nhất: 

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

#vong

http://ift.tt/29osiNO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.